Online Marketing

"Kế hoạch bí ngô": Cuốn sách thay đổi Sơn mạnh mẽ!

Sơn Marketing
Sơn Marketing
Wed, 05 Nov 2025
"Kế hoạch bí ngô": Cuốn sách thay đổi Sơn mạnh mẽ!

Trong số các cuốn sách về kinh doanh Sơn đọc qua thì có lẽ "Kế hoạch Bí ngô" là cuốn sách Sơn bị ảnh hưởng nhiều nhất. Vượt khỏi những trang sách, tư tưởng của tác giả đã ảnh hưởng đến mình trong cả cách minh kinh doanh.

Ấn tượng ban đầu thì có vẻ nó rất giống một cuốn sách "viết cho có", sách self-help nhưng đọc hết thì thấy quan điểm của tác giả rất thực tế và mạnh mẽ, đủ để mình suy ngẫm và hành động.


Cụ thể, cuốn sách nói về việc thay vì cố gắng phục vụ đa dạng khách hàng (đặc biệt là trong ngành dịch vụ) thì hãy dũng cảm dẹp bỏ những khách hàng "không cùng tần số" và chuyên tâm cho những khách hàng giá trị nhất. Nó khá đơn giản đúng không? Nghe qua thì có vẻ dễ, ai cũng muốn như thế nhưng nếu suy nghĩ kỹ thì rất nhiều vấn đề. Sơn cũng giống bạn khi lần đầu đọc đến đó nhưng những trang tiếp theo của cuốn sách cho mình hướng đi rõ ràng hơn.

Và sau đây là câu chuyện của riêng Sơn!

Trước đây Sơn có dịch vụ thiết kế web và lấy tiêu chí là giá hợp lý (thực chất là rẻ), tốc độ bàn giao nhanh chóng (1 tuần có web), hỗ trợ nhiệt tình... Đấy, bao nhiêu thứ tốt đẹp trên đời cố gắng vơ vào mình hết. Kaka. Hợp đồng rất nhiều nhưng nó đúng là thời gian ám ảnh với Sơn. Sơn nhớ đợt dịch Covid bị cách ly trong nhà, Sơn và team Sơn dường như bận không có thời gian rời khỏi ghế để đi WC luôn. Cảm tưởng hai bàn tay như sắp liệt đến nơi vì phải gõ phím. Đợt đó dự án quá trời và việc xử lý những khách hàng hiện có cũng rất tốn thời gian, nhân lực.

Sau khoảng thời gian đó Sơn ám ảnh. Sơn thấy mình thực ra chả kiếm được nhiều hơn nhưng thời gian, độ hạnh phục lại giảm đi rõ rệt. Khi phục vụ số lượng nhiều khách hàng hơn thì trong đó có những vị khách khó chịu cũng xuất hiện nhiều hơn. Nhiều khi mình ám ảnh cái icon Zalo luôn.

Sơn nghĩ là nhiều người cũng đang ở trong tình thế này. Đúng kiểu bỏ thì thương, vương thì tội. Chúng ta bắt đầu một dự án kinh doanh với mong muốn mình sẽ nhờ nó mà tự do hơn, vui vẻ hơn nhưng cuối cùng chính nó kéo chúng ta ra khỏi những thứ đó.

Chính cuốn sách Kế hoạch Bí ngô giúp Sơn quyết định một điều.

Đó là...

Lựa chọn khách hàng để phục vụ.

Thay vì ôm đồm các dự án, Sơn giới hạn mình chỉ phụ vụ website bán hàng (thế mạnh và niềm đam mê nhất của Sơn), chưa kể đây là lĩnh vực dễ dàng đóng gói nhất vì chủ shop quan tâm nhiều hơn đến yếu tố về hiệu quả chứ không phải về giao diện, hình thức) so với các loại web khách như website giới thiệu, dịch vụ (phải tùy biến rất nhiều và khách thì mỗi người một ý). Thậm chí về sau Sơn xây dựng sẵn giao diện, chức năng để khách có web luôn không cần mất thời gian chỉnh sửa làm gì. Lĩnh vực website bán hàng sẽ rất dễ cho mình tăng thêm quy mô.,

Thứ hai là với lĩnh vực này bên Sơn mong muốn mang đến những giá trị khác. Đó là lý do kể từ sau thời gian đó Sơn lao đầu tìm hiểu về cơ chế bán upsell / cross-sell trên web. Cũng đợt đó team Sơn chạy bán của quốc tế (shopify) nên học hỏi được rất nhiều từ các web quốc tế. Ngoài ra thì vấn đề theo dõi, tracking quảng cáo cũng rất quan trọng.

Sơn quyết định như thế và nâng giá dịch vụ website của mình. Nếu trước đây 1 web dưới 10 triệu thì nay Sơn làm 1 web 20 - 30 triệu. Sơn thuê máy chủ nhanh nhất có thể để đảm bảo tốc độ load ngoài ra còn liên tục cập nhật thêm để làm sao đạt được mục tiêu khách hàng khi vào web họ sẽ chuyển từ đặt hàng sang mua sắm. Website là để bán được nhiều hàng chứ không phải chỉ để bán được hàng.

Thời gian đầu của sự thay đổi là khó khăn vì lúc đó chưa có khách hàng. Nhưng sau một thời gian gặp gỡ, trình bày và kể cả giới thiệu với khách hàng hiện tại, Sơn có những hợp đồng đầu tiên rồi, 10, 20 hợp đồng, rồi 50, 100.

Bây giờ Sơn vẫn làm web nhưng chủ yếu tối ưu cho khách hàng hiện tại. Công việc này cũng cần thời gian và tâm huyết. Vì khách hàng hiện tại lại thường có những dự án mới nên bên team Sơn nhận làm luôn.

Sơn cũng không quảng bá rộng rãi dịch vụ làm web nữa. Sơn muốn lựa chọn khách hàng chứ không phải để khách hàng chọn mình. Hehe. Lý do thứ hai là vì ngành này suy cho cùng vẫn cần sự tham gia mạnh mẽ của con người. Hiện tại bạn Tiến bên Tientoi sẽ phụ trách chính rồi. Sơn phát triển theo hướng hạn chế tối đa sự tham gia của con người ví dụ: khóa học online, nền tảng AI hỗ trợ khóa học online, nền tảng xây dựng khóa học online (của Sơn đang dùng luôn).

Ôi... Tự nhiên nói về cuốn sách mà lại "PR" quá đà về bản thân rồi, sau bài blog này lại có khơ khớ hợp đồng rồi đây. KKK. Đùa thôi chứ Sơn bị "lạc đề" rồi.

Quay về cuốn sách thì nó đã giúp Sơn thay đổi mạnh mẽ như thế đấy.

Sơn hi vọng các bạn sẽ tìm đọc nó. Có thể cách bạn sẽ chưa quyết định đổi hướng liền được nhưng chúng ta có thể chuẩn bị dần dần vì nó là một con đường tự do hơn. Hihi.

Khi nào anh em lại được thoải chí vi vu không cần online nữa thì lúc đấy okie đấy. Sơn bước đầu làm được rồi: không Tiktok, không Facebook, check Zalo với mail khi muốn. Còn bạn thì sao? Khi nào làm được thì nhớ mời Sơn 1 lý bia ở hồ Đầm Vàng nhé (hi vọng lúc đó họ đã đào ra được cái hồ mới và đặt cái tên này ;)

Chúc mọi người đầu tuần vui vẻ.

AI

Tóm lược bởi Trợ giảng AI

Đang chuẩn bị tóm lược nội dung…

0 Bình luận

Để lại bình luận