Online Marketing

Nguồn tin nội gián của Google và Facebook vừa nhắn cho Sơn một bí mật về kỹ thật chạy ads!!!

Sơn Marketing
Sơn Marketing
Sun, 02 Nov 2025
Nguồn tin nội gián của Google và Facebook vừa nhắn cho Sơn một bí mật về kỹ thật chạy ads!!!

Chào mọi người, Sơn Marketing đây!

Chủ Nhật, Hà Nội mưa tầm tã. Ngồi một mình, Sơn lại ngẫm về cái nghề "chạy ads" của anh em mình. Sơn thấy có một điều rất lạ: Rất nhiều người, bất kể là chạy Facebook, Google hay Tiktok, đều đang đổ dồn sự quan tâm vào phần kỹ thuật, thao tác.

Như kiểu là nên chọn mục tiêu này hay mục tiêu kia, bấm cái nút này hay tắt cái nút kia, target tệp A hay tệp B... Mọi người bị cuốn vào "ma trận" của các nút bấm mà quên mất một sự thật.

Thực ra, có những yếu tố khác còn quan trọng hơn kỹ thuật rất nhiều. Nếu làm tốt những yếu tố này, có khi phần kỹ thuật không còn quan trọng nữa.

Và thực tế, đó chính là điều mà các nền tảng đang muốn nói với bạn.

Cỗ máy AI đang "chiếm" lấy phần kỹ thuật

Bạn có để ý không?

  • Facebook áp dụng Andromeda, dùng chính content quảng cáo làm tiêu chí lọc đối tượng. Họ từ lâu cũng đã thúc đẩy mạnh mẽ các chiến dịch Advantage Plus với mục tiêu khuyến khích người dùng: "Bạn đừng làm gì cả, để AI Facebook tự lo liệu."

  • Google cũng bổ sung thêm lựa chọn "Nhắm mục tiêu tối ưu" (tức là cho AI tự nhắm đối tượng), hay Performance Max (PMax) thâu tóm gần hết các kênh...

  • Tiktok Sơn không chạy gần đây nên không rõ lắm, nhưng chắc chắn cũng không nằm ngoài cuộc chơi này.

Họ không giấu giếm ý định này. Chỉ trong tương lai rất gần thôi, có khi chỉ 1-2 năm đổ lại, các nền tảng sẽ giới hạn tối đa khả năng tùy chọn kỹ thuật của chúng ta: từ nhắm đối tượng, chọn vị trí hiển thị, và nhiều thứ khác.

Họ chỉ muốn người quảng cáo tập trung vào 2 việc duy nhất:

  1. SÁNG TẠO (Creative)

  2. DỮ LIỆU (Data)

Sơn sẽ phân tích cụ thể từng yếu tố, và tại sao nó là "sinh tử" nhé.

1. SÁNG TẠO: "Linh hồn" của Quảng cáo trong kỷ nguyên AI

Vì sao các nền tảng ép chúng ta phải sáng tạo?

Đơn giản thôi: Vì họ không muốn người dùng rời bỏ nền tảng.

Họ không muốn người dùng Facebook, Google, Tiktok... phải liên tục tiếp nhận những quảng cáo kém chất lượng, nhàm chán, gây khó chịu. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ người dùng hạn chế lướt app, hoặc tệ hơn là... xóa app.

Để giữ chân người dùng, chính quảng cáo cũng phải là một môi trường sáng tạo và liên tục đổi mới. Quảng cáo phải hay như nội dung giải trí vậy!

Trong thuật toán Andromeda mới nhất, Facebook thể hiện điều này rất rõ. Họ muốn làm mọi thứ (như tự động target) để người quảng cáo có thời gian mà tập trung vào sáng tạo. Họ đánh giá mức độ sáng tạo và phản ứng của người xem để quyết định mẫu quảng cáo nào được "cắn tiền" mạnh, mẫu nào không.

Đó là lý do các nền tảng bổ sung thêm tính năng AI để hỗ trợ chúng ta tạo thêm nhiều hình ảnh, text, video. Mục tiêu là gì? Đa dạng hóa content quảng cáo.

Càng đa dạng, thuật toán AI càng có nhiều lựa chọn để "thử nghiệm" và chọn ra mẫu ads tốt nhất (tốt cho cả bạn và tốt cho cả người xem).

À, nhưng đừng vội nghĩ sai về từ "SÁNG TẠO" nhé.

Với Sơn, không phải cứ màu mè hoa lá, "viral" ầm ĩ mới là sáng tạo. Sáng tạo trong quảng cáo bắt buộc phải bao gồm HIỆU QUẢ. Nếu mọi thứ màu mè mà không ra đơn, không đạt mục tiêu, thì đó không thể gọi là sáng tạo.

2. DỮ LIỆU: "Đôi mắt" của AI

Yếu tố thứ hai, và có lẽ là thứ quan trọng hơn bao giờ hết, chính là DỮ LIỆU bạn gửi lại cho nền tảng.

Sơn nói điều này với rất nhiều người khi họ hỏi Sơn về kỹ thuật chạy ads. Họ quan tâm đủ thứ, nhưng thứ quan trọng nhất thì lại bỏ qua.

Hãy tưởng tượng AI của Facebook hay Google là một cỗ máy thông minh, nhưng bị "mù". Nó không biết hướng nào là đúng, hướng nào là sai.

Nó cần bạn, nhà quảng cáo, làm "đôi mắt" cho nó thông qua một vòng lặp phản hồi (feedback loop) liên tục.

Nó sẽ dựa trên những yếu tố ban đầu (sáng tạo của bạn) để phân phối, rồi NÍN THỞ CHỜ ĐỢI dữ liệu của bạn gửi lại để điều chỉnh.

Dữ liệu đó cụ thể là gì?

Là TOÀN BỘ HÀNH TRÌNH của người dùng từ khi bấm vào quảng cáo, vào website, đến khi đặt đơn hàng và hoàn thành đơn hàng.

Tức là mỗi bước đi trên web, bạn cần có dữ liệu "báo cáo" lại cho AI:

  • Có bao nhiêu người vào xem nội dung (sự kiện ViewContent)?

  • Có bao nhiêu người bấm Thêm vào giỏ hàng (AddToCart)?

  • Có bao nhiêu người Bắt đầu thanh toán (InitiateCheckout)?

  • Có bao nhiêu người Hoàn thành đơn hàng (Purchase)?

Không chỉ là về số lượng sự kiện, nó phải là một HÀNH TRÌNH và đi kèm các thông số để nền tảng SO KHỚP (match) đúng người dùng – tức là tìm đúng tài khoản Facebook/Google đã thực hiện toàn bộ những hành động này. Dữ liệu này cần được gửi kịp thời và có mật độ đủ lớn.

Và thảm họa xảy ra ở đây:

Nếu bạn gửi thiếu, gửi sai, hoặc không đủ những dữ liệu cơ bản Sơn vừa liệt kê...

...thì nền tảng chắc chắn sẽ không biết hướng nào là hướng đúng.

Như một người mù, nó sẽ chật vật, loay hoay, tiêu hết ngân sách của bạn mà chẳng thể làm được gì. Nó cũng bất lực chứ không phải mỗi mình bạn đâu! Nó muốn tìm khách hàng xịn cho bạn lắm chứ, nhưng chính bạn lại không cho nó biết "khách hàng xịn" là người như thế nào.

Ăn trưa thôi

Đấy, hai thứ quan trọng nhất Sơn xin nhắc lại: SÁNG TẠO và DỮ LIỆU.

Về sau, mọi nền tảng chạy quảng cáo sẽ chỉ cần bạn làm TỐT 2 điều này thôi. Những việc khác, AI sẽ lo hết. Vì thực tế là nó làm mấy cái việc kỹ thuật lắt nhắt kia giỏi hơn bạn.

Việc của bạn là cung cấp "nguyên liệu" (Sáng tạo) và "phản hồi" (Dữ liệu).

Hãy nhớ lời này của Sơn nhé. Bạn cứ quay lại bài viết này sau 1-2 năm nữa nếu như điều Sơn nói là sai. (Mà chắc không sai đâu, ông chú của Sơn làm bên Facebook với bà dì làm bên Google phím trước cho Sơn như thế đấy... Kaka.)

Sơn thấy việc chạy quảng cáo bây giờ thật nhàn hạ nếu chúng ta hiểu đúng bản chất. Chúng ta phải thực sự quay về với bản chất của quảng cáo chứ đừng bị những yếu tố kỹ thuật cuốn mình đi.

Quảng cáo là gì? Với Sơn, đó là thông qua thông điệp (Sáng tạo) để truyền tải giá trị của sản phẩm, và liên tục thay đổi thông điệp đó để phù hợp với phản hồi của người xem (Dữ liệu).

Thế thôi.

Giờ thì ăn trưa thôi nha. Nhưng đừng quên 2 keyword tối quan trọng: SÁNG TẠO và DỮ LIỆU.

À, Sơn định tiện thể giới thiệu khóa học "Chuyển Đổi Vàng" về đo lường và tối ưu dữ liệu chuyển đổi cho Facebook Ads, nhưng chắc là không cần nữa đúng không? Haha. Mọi người đều biết tầm quan trọng của "Dữ Liệu" rồi mà!

Chúc mọi người một ngày Chủ Nhật an lành.

AI

Tóm lược bởi Trợ giảng AI

Đang chuẩn bị tóm lược nội dung…

0 Bình luận

Để lại bình luận